Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Kinh nghiệm mổ nội soi ở bệnh viện Phụ sản Trung ương - Viện C (Hà Nội)

Bản thân mình đã có 2 lần mổ nội soi tách dính BTC ở bệnh viện Phụ sản Trung ương (Viện C, Hà Nội)

Lần 1 mổ với bs Nguyễn Đức Hinh tháng 3/2012 và lần 2 mổ với bs Nguyễn Viết Tiến tháng 6/2012.

Dưới đây mình xin ghi lại quy trình thăm khám và mổ để các bạn tham khảo, có thể quy trình này đã thay đổi theo thời gian nên có một số chi tiết sẽ không còn đúng ở thời điểm hiện tại nữa. Các bạn vui lòng tham khảo thêm các thông tin cập nhật khác.


----

Thời điểm mổ

Tùy thuộc vào các bs bạn theo để xin lịch mổ, thông thường ca mổ cần diễn ra vào tuần đầu sau khi sạch kinh vì đây là giai đoạn các bs có thể quan sát BTC được tốt nhất.

Quy định của viện C

Dưới đây là tờ thông báo quy định đối với bệnh nhân mổ dịch vụ (Quy định này chụp vào tháng 6/2012, nên một số thông tin về chi phí hiện tại đã thay đổi, các bạn đọc để biết quy trình xét nghiệm)



Xét nghiệm trước mổ

Trước khi mổ bạn cần được làm một số xét nghiệm như trên ảnh, để đảm bảo bạn đủ sức khỏe cho ca mổ.

Các xét nghiệm này có thể được thực hiện trong một buổi sáng, duy nhất kết quả siêu âm thì bạn cầm về, còn các kết quả khác sẽ được khoa chuyển về khoa mổ.

Nhập viện - đêm trước hôm mổ

Bạn được yêu cầu nhập viện trước ca mổ 1 ngày để hội chẩn với bs, nhận phòng và ở lại viện đêm trước mổ.

Khi nhập viện mang theo tiền để nộp và cược đồ.

Khám hội chẩn với bs là một yêu cầu bắt buộc trong danh sách khám và xét nghiệm trước mổ. Sau khi khám hội chẩn xong bạn sẽ được nhận phòng và phát thuốc xổ, lưu ý nếu có thể thì xin phòng có nhà vệ sinh để sử dụng tối hôm đó, vì uống thuốc xổ xong bạn sẽ cần sử dụng nhà vệ sinh rất nhiều.

Trường hợp chưa có phòng có nhà vệ sinh thì có thể nói với y tá để khi nào có phòng thì họ ưu tiên chuyển cho mình vì thông thường buổi sáng sẽ có các bệnh nhân ra viện nên sáng hôm sau sẽ rất dễ có phòng có điều hòa.

Khi nhập viện bạn được yêu cầu mua 2 chai nước 1.5L để y tá pha thuốc xổ vào đó và nhiệm vụ của bạn là phải uống hết 2 chai nước đó từ thời điểm 17h chiều đến đêm để xổ hết. Uống 2 chai nước đó thật sự là kinh khủng vì bạn còn bị yêu cầu nhịn ăn hoàn toàn nên sẽ ko có cách nào giúp bạn hết cái cảm giác buồn nôn khi uống thuốc. Lưu ý, nếu tới đêm mà bạn vẫn ko xổ được hết thì cần thông báo với y tá để họ cho thuốc đặt, phải đảm bảo bạn xổ được hết để an toàn cho ca mổ.

Ngày mổ

Sáng hôm sau, tùy thuộc khi nào y tá gọi bạn sẽ được đi lên khu phòng mổ để mổ, lúc này cần có người nhà đi theo để cầm dép và đồ đạc cá nhân về. Khi vào phòng mổ bạn sẽ bị cách ly hoàn toàn với bên ngoài và người nhà, bạn sẽ được gặp họ sau khoảng 2h - 3h.

Vào phòng mổ

Các trợ lý sẽ giúp bạn nằm lên bàn, sát trùng, cắm kim truyền, kiểm tra lại 1 lần họ tên và tiểu sử. Khi bác sĩ vào bạn sẽ được chụp mặt nạ oxi, tiêm 1 mũi gây mê và hoàn toàn không còn biết gì nữa.

Ở phòng hậu phẫu

Thông thường sau từ 2h - 3h, bạn sẽ tỉnh lại ở phòng hậu phẫu, khi bạn tỉnh lại, các y tá sẽ để bạn ở đó thêm 1 lúc để quan sát, sau đó là gọi người nhà vào đưa bạn về phòng bệnh.

Thời gian ở phòng hậu phẫu thật là dài, vì lúc đó bạn nửa mê nửa tỉnh, lúc tỉnh lúc lại ngủ đi. Sẽ có cảm giác rất đau ở cổ họng vì bị cắm ống thở trong quá trình mổ. Bạn còn có thêm 1 ống xông tiểu ở phía dưới.

Về phòng bệnh

Sau khi bạn đã tương đối tỉnh táo, y tá sẽ gọi người nhà để đưa bạn về phòng bệnh. Lúc này nhà bạn cần có ít nhất hai người để khênh cáng (nếu ko có thể nhờ mọi người xung quanh, nói chung khi vào đến đây thì mọi người đều rất nhiệt tình giúp đỡ nhau)

Về phòng bệnh bạn sẽ khá đau và không thể dịch chuyển cơ thể, mức độ đau tùy thuộc vào cơ địa và sự can thiệp của quá trình mổ.

Y tá sẽ cho gia đình mượn Phiếu ghi cách thức phẫu thuật hay còn gọi là Biên bản mổ để đi photo và lưu lại. Bạn nhớ phải photo lại để làm cơ sở cho việc thăm khám tiếp theo.

Ngày đầu tiên sau mổ

Lúc này cơ thể còn phản ứng với thuốc mê nên bạn có thể có một số vấn đề như: nôn, buồn nôn, mê man... Bạn có thể sẽ ngủ mê man tới 8 tiếng đến 10 tiếng sau khi về phòng bệnh.

Khi nào bạn trung tiện được thì bs sẽ cho phép uống 1 chút nước cháo trắng, lưu ý không uống sữa để tránh các cơn đau quặn bụng, uống nước cháo trắng sẽ tốt và lành hơn.

Tay bạn sẽ vẫn được cắm kim truyền để truyền kháng sinh và giảm đau nếu cần.

Ngày thứ hai sau mổ

Buổi sáng sẽ có y tá tới vệ sinh vết mổ và rút ống xông tiểu, sau đó bạn có thể được khuyến khích dậy tập đi nhẹ nhàng.

Ngày thứ hai mọi thứ đã nhẹ nhàng hơn tương đối rồi. Nếu khỏe thì tới chiều tối ngày thứ 2 bạn sẽ cảm thấy tương đối bình thường.

Bạn sẽ vẫn được truyền kháng sinh cho đủ liều và tiêm giảm đau nếu cần

Ngày thứ  ba sau mổ

Thường thì bạn sẽ chỉ cần lưu viện 3 ngày, sáng ngày thứ 3 y tá sẽ làm vệ sinh vết mổ và cắt chỉ nếu có. Bạn sẽ được làm thủ tục để ra viện và có thể ra viện ngay trong sáng thứ 3.

Khi ra viện nhớ hỏi bs đơn thuốc để điều trị tiếp.

Ra viện

Khi ra viện bạn sẽ nhận được giấy trả đồ + giấy cược tiền khi nhập viện. Cầm 2 giấy tờ này xuống nơi thu tiền nhà D để nhận lại tiền dư, sau đó cầm giấy tờ ra ô số 20 nhà G để lấy giấy ra viện hưởng BHYT.

Một số lưu ý khác

- Người nhà: Trong ngày sẽ có 2 khoảng thời gian người nhà không được ở trong phòng bệnh là từ 7h - 10h sáng và từ 1h30 - 3h chiều, các thời gian khác người nhà khá thoải mái ở trong phòng bệnh. Đêm được ngủ lại cùng

- Đồ đạc cần mang vào viện của bệnh nhân: chỉ cần 1 bộ quần áo lúc vào viện (ra viện mặc lại bộ này luôn) băng vệ sinh, quần lót giấy, khăn giấy khô + ướt, bát để mua cháo (nếu người nhà ko tự nấu), ống hút để uống nước cho mấy ngày đầu không ngóc đầu lên được, xà phòng rửa tay...


12 nhận xét:

  1. bạn ơi chi phí mỗi lần mổ là bao nhiêu hả bạn?

    Trả lờiXóa
  2. bạn ơi chi phí mỗi lần mổ là bao nhiêu hả bạn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mổ ở viện C thì chỉ khoảng 12tr còn nếu mổ ở bệnh viện ngoài như An Thịnh thì phải trên 22tr bạn nhé!

      Xóa
  3. Bạn mổ ở viện c bs nào mổ vậy bạn.mổ như này sau có ảnh hưởng gì ko.mình cũng chuẩn bị mổ .mà lo quá bạn ah

    Trả lờiXóa
  4. Bạn mổ ở viện c bs nào mổ vậy bạn.mổ như này sau có ảnh hưởng gì ko.mình cũng chuẩn bị mổ .mà lo quá bạn ah

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay đầu bài viết này mình đã ghi thông tin về bs mổ, bạn đọc lại nhé!

      Xóa
  5. Mổ nội soi tách dính tại viện an thịnh dc ko bạn? Mình mới chụp kq là dính một phần eo tc và thêm một đoạn nhỏ ỏ thân. Sát khu vực eo. Bsi dũng hẹn nong dính nhưng mình lo nên muốn mns luôn. Mns bsi nào thì ổn hic

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn chị đã lập blog này. Chị ơi. Em vừa mổ và đặt vòng chống dính. Bác sĩ kluan: dính 1/3 đáy tử cung, dính dày (dính nhẹ). Không biết như thế là sao. Em mổ đc 1 tuần rồi, vẫn có cảm giác lâm râm bên bụng. Cảm ơn chị.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm oqn chị đã lập blog này. Em vừa mổ đặt vòng chống dính 1 tuần mà giờ vẫn lâm râm đau, chị ơi khi chị mổ xong có vậy k ạ. Bs kl "dính1/3 đáy tử cung, dính dày (dính nhẹ), ". K biết như thế là sao. E hoang mang lắm ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Bạn ơi nếu muốn đăng ký mổ theo yêu cầu thì trước tiên mình vào khám hay đến trực tiếp khoa luôn hả bạn?

    Trả lờiXóa
  9. Bạn ơi! Nếu muốn mổ tự nguyện theo yêu cầu thì mình qua đâu khám hay trực tiến đến khoa đấy luôn hả bạn?

    Trả lờiXóa
  10. Sau khi mổ có bị dính lại k vậy

    Trả lờiXóa