Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Các phương pháp chẩn đoán dính tử cung

Như đã nói ở các bài trước, dấu hiệu dính tử cung thường mơ hồ và không rõ ràng, có thể có người có hết tất cả các dấu hiệu như: kinh nguyệt thất thường, lượng kinh ít, màu sẫm hoặc đau vùng xương chậu... nhưng cũng có những người không có những dấu hiệu trên.

Vậy những ai cần kiểm tra có bị dính tử cung hay không và kiểm tra bằng cách nào?

Nếu bạn đã có tiền sử can thiệp BTC (nạo hút thai, bóc tách u xơ, polip tử cung ...) sau đó lượng kinh nguyệt giảm xuống, mong con từ 6 tháng đến 1 năm mà không được... thì bạn cần đi kiểm tra BTC.

Các phương pháp để chẩn đoán DTC bao gồm:
  • Theo dõi sự phát triển của niêm mạc tử cung qua siêu âm: thường vào giữa chu kỳ niêm mạc chuẩn là phải từ 8mm - 12mm. Nếu niêm mạc mỏng dưới 8mm thì có thể coi là 1 dấu hiệu, tuy nhiên phương pháp này chỉ có thể coi là một phương pháp hỗ trợ, vì NMTC mỏng hay dày còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nội tiết. Nhưng nếu NMTC dưới 4mm thì khả năng bị DTC là rất lớn.
  • Bơm nước vào BTC: căn cứ của phương pháp này là BTC là một khoang ảo nên khi bơm nước vào nếu BTC bình thường thì khi bơm nước vào BTC sẽ phồng lên giống như hình quả lê. Với phương pháp này các kỹ thuật viên sẽ bơm nước qua ngả âm đạo kết hợp với siêu âm trên màn hình để quan sát BTC. Tuy nhiên đây vẫn không phải là phương pháp được các bác sĩ khuyến khích khi chuẩn đoán DTC.
  • Chụp X-Quang Tử cung vòi trứng: Hiện tại đây là phương pháp được khuyến khích để chẩn đoán DTC trước khi các bác sĩ đưa ra một khuyến nghị nội soi BTC. Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ được bơm thuốc cản quang vào tử cung qua ngả âm đạo. Bệnh nhân sẽ được chụp XQuang 2 lần mỗi lần cách nhau 15ph, với phim chụp lần đầu bác sxi sẽ nhìn được hình dạng tử cung (nếu có các vết dính thì sẽ tạo thành vùng khuyết trên phim chụp), với phim chụp lần 2 bác sĩ sẽ quan sát được vòi trứng và buồng trứng (nếu ko quan sát được vòi trứng thì có thể là do BTC bị dính là thuốc không qua được BTC để đến với vòi trứng).

    Tuy nhiên, chụp XQuang TCVT vẫn chỉ là phương pháp chẩn đoán qua hình ảnh. Kết quả chụp có thể không phản ánh chính xác BTC, hoặc kết quả chụp có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: tay nghề kỹ thuật viên, tâm lý bệnh nhân (nếu bệnh nhân gồng cúbg người có thể khiến thuốc ngấm không đều => vùng khuyết trên phim chụp => chẩn đoán nhầm) v.v...
          Thông tin thêm về chụp X-quang Tử cung vòi trứng, các bạn đọc thêm ở đây.
  • Nội soi tử cung: Đây được coi là phương pháp cho kết quả chính xác nhất về tình trạng của BTC. Với phương pháp này bệnh nhân sẽ được gây mê, đèn soi được đưa qua ngả âm đạo để vào BTC, nhờ vậy bs có thể quan sát trực quan BTC.

    Tuy nhiên, đây thường ko được coi là phương pháp để chẩn đoán mức độ DTC vì nội soi được xem như một ca phẫu thuật và thường khi nội soi bác sĩ sẽ đưa dao điện vào để xử lý các vết dính luôn. Nên đây chính là một phương pháp chữa DTC

Dù có một vài phương pháp như nêu trên, nhưng quy trình chẩn đoán DTC thường gặp là: nếu sau khi can thiệp BTC bạn có các vấn đề: kinh ít, sẫm màu, mong con sau 6 tháng đến 1 năm... các bác sĩ sẽ khuyến nghị bạn thực hiện chụp X-Quang TCVT trước, tuỳ thuộc vào kết quả chụp BTC các bác sĩ có thể khuyến nghị bạn làm Nong tách dính hay Nội soi gỡ dính.





7 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh ra nhiều như bình thường là một dấu hiệu tốt về việc không bị dính tử cung. Em theo dõi thêm nhé, nếu chưa có kế hoạch có em bé có thể uống thêm thuốc tránh thai loại bổ sung estrogen để nuôi niêm mạc. Uống mấy loại như regulon hoặc mercilon nhé!

      Em có thể uống thêm sữa đậu nành, vitaminh E và sầu riêng đều là những thứ tốt và có tác dụng làm dày niêm mạc. Niêm mạc phục hồi được thì sẽ giảm bớt khả năng bị tái dính.

      Xóa
  3. Chị ơi e có thể liên hệ vơi chị đc ko

    Trả lờiXóa
  4. Chi ơi e co thê liên lac với chi đc ko.làm ơn giúp e

    Trả lờiXóa
  5. Chi ơi e co thể liên hệ vơi chi đc ko ạ

    Trả lờiXóa