Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Tổng quan về chụp X quang Buồng Tử Cung Vòi Trứng trong chẩn đoán Dính Buồng Tử Cung

Chụp X quang buồng tử cung vòi trứng có cản quang là một xét nghiệm dùng để khảo sát tình trạng buồng tử cung và sự thông thương của 2 vòi trứng. Bác sĩ thực hiện bằng cách đặt một cần bơm vào buồng tử cung, bơm thuốc qua cần bơm vào buồng tử cung, sau đó, chụp hình ở các thời điểm khác nhau (sau khoảng 15ph) để xem thuốc có lên được và chảy vào ổ bụng qua 2 vòi trứng không.

Một số trường hợp chụp X quang không được do cần bơm chưa đúng vị trí hay do cổ tử cung nhỏ, chit hẹp hay tư thế tử cung quá gập sẽ làm thuốc chảy ra ngoài và kết quả chụp phim không chính xác.

Đối với các trường hợp bị DTC thì việc chụp X quang BTC VT là bước chẩn đoán đầu tiên và cần thiết để có cái nhìn sơ bộ về tình trạng DTC của bệnh nhân trên phim chụp sẽ cho thấy BTC bị dính ở vị trí nào, dính nhiều hay ít... Từ đó đưa ra các quyết định về hướng điều trị cho bệnh nhân.

Những lưu ý khi chụp X quang BTC VT

  • Phương pháp này chỉ được thực hiện vào đầu chu kỳ kinh, sau từ 3 - 5 ngày sau khi sạch kinh.
  • Trước khi chụp bệnh nhân cần được kiểm tra để đảm bảo không bị viêm nhiễm để tránh việc bơm thuốc vào tử cung gây ra hậu quả viêm nhiễm ngược. Bác sĩ sẽ thăm khám phần phụ và cho bệnh nhân làm xét nghiệm nấm Chlamydia. Việc thăm khám và xét nghiệm là bắt buộc và không thể bỏ qua. Các kỹ thuật viên khi chụp X Quang cần có kết quả xét nghiệm nấm thì mới thực hiện.
  • Đồng thời trước khi chụp bs cũng sẽ kê cho bệnh nhân kháng sinh để uống trong 5 ngày để tránh viêm nhiễm và viên giảm đau. Kháng sinh thường được kê là Zinat 500mg x 10 viên/ chia 2 viên/ngày (Nói chung là kháng sinh liều tương đối cao). Trước khi chụp khoảng 2 tiếng bệnh nhân sẽ uống 1 viên kháng sinh và trước khi chụp 30ph thì uống 1 viên giảm đau Paracetamol sủi.
  • Trong quá trình chụp bệnh nhân có thể cảm thấy đau, đau nhiều hay ít là tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, có người sẽ thấy bị đau quằn quại không thể chịu nổi, nhưng cũng có người chỉ bị tức bụng như ở chu kỳ kinh. Để tránh đau nhiều, bệnh nhân nên uống giảm đau trước, vì khi bị đau cơ thể cũng sẽ gây ra những phản ứng làm ảnh hưởng đến kết quả chụp phim.
  • Sau khi chụp bệnh nhân cần nằm nghỉ ngơi khoảng 30ph sau đó nếu thấy thoải mái và ổn định thì có thể về nhà. Có thể có bệnh nhân sẽ thấy bị ra máu, máu nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào cơ thể mỗi người, nhưng nếu bạn thấy bị ra máu ồ ạt thì cần đến bệnh viện hay, vì việc bơm thuốc cản quang sẽ không thể gây ra vấn đề này.
  • Cần uống thuốc kháng sinh đầy đủ, vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh viêm nhiễm. Kiêng quan hệ vợ chồng từ 7 đến 10 ngày.
  • Nhiều ý kiến cho rằng (và bác sĩ cũng khuyến nghị rằng) cần tránh thai trong chu kỳ chụp X Quang vì sợ dư lượng tia X sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên cũng có các trường hợp các mẹ có bầu ngay trong chu kỳ chụp và sinh bé bình thường, nhưng vấn đề này vẫn không có đáp án rõ ràng, nên khuyến cáo mọi người nên có biện pháp bảo vệ trong chu kỳ chụp để tránh các lo lắng trong quá trình mang thai.
Một số địa chỉ chụp X Quang BTC VT ở Hà Nội:
  • Bệnh viện Phụ sản TW - Viện C
  • Bệnh viện ĐH Y
  • Bệnh viện Trí Đức
  • Bệnh viện Hồng Ngọc
  • Phòng khám Meladtec
Bản thân mình đã đi chụp ở 4 địa chỉ nêu trên (ngoại trừ Hồng Ngọc chưa chụp) thì thấy các bs đánh giá cao phim chụp của Bệnh viện C và ĐH Y hơn. 

Thông tin chi phí để các bạn tham khảo (phần này được viết theo kinh nghiệm của mình trong giai đoạn 2011 - 2012)
  • Chi phí chụp từ 600.000VND - 1.000.000VND cho một lần chụp
  • Tiền thuốc kháng sinh khoảng 300.000VND
  • Xét nghiệm nấm Chlamydia khoảng 150.000VND (tùy địa chỉ)
  • Tiền khám với bs từ 200.000VND - 400.000VND.


23 nhận xét:

  1. Em phuc chi qua, hay co len chi nhe!Em cung bi DTC nhung em vua phau thuat xong ket qua cung kha la kha quan chi a, em mo dung hom chi lap Blog day gio duoc 1 thang vai ngay roi van kieng khem chi ah chi ah, em khong hieu sao bs cha hen em kham lai gi ca va khong thay ghi huong dieu tri, vay em tiep theo len lam gi /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, thông thường thì sau mổ bs sẽ hẹn sau 2-3 chu kỳ tới khám và kiểm tra lại. Bs có thể yêu cầu bạn đi chụp lại TCVT để đánh giá buồng tử cung.

      Tuy nhiên, vừa rồi mình có nói chuyện với 1 chị điều trị dính tử cung ở Hàn Quốc thì chị ấy nói rằng các bs bên đó ko khuyến khích việc chụp lại vì nếu có tái dính thì cũng cần thời gian nên bs chỉ khuyến khích để có thai càng sớm càng tốt (chụp thì lại phải kiêng 1 thời gian) cách mà các bs bên đó đảm bảo cho bệnh nhân

      Xóa
    2. Là theo dõi sự phát triển của niêm mạc qua siêu âm, nếu niêm mạc có sự phát triển tốt thì tức là có khả năng hồi phục và sẽ bằng mọi cách để tăng cơ hội thụ thai thậm chí ngay từ chu kỳ đầu tiên sau mổ.

      Theo kinh nghiệm của mình thì đúng là mình sai ở chỗ cứ mổ xong lại kiêng ko có bầu để đúng 2 hoặc 3 chu kỳ mới đi chụp lại thì lúc đó mình đã bị tái dính rồi. Nên bạn cân nhắc nhé, vì điều này cũng chưa có nghiên cứu hay kiểm chứng nên mình cũng ko biết phải làm sao cho đúng.

      Xóa
  2. Bạn ơi, mình chụp TC-VT ở bệnh viện Phụ sản HÀ Nội có được ko nhỉ? ko thấy bạn liệt kê, nên mình muốn hỏi :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không có kinh nghiệm ở BV này, bạn vào topic ở wtt đọc thêm nhé: http://www.webtretho.com/forum/f90/chup-tu-cung-voi-trung-phan-2-a-897866/

      Xóa
  3. Chào bạn, bạn vào topic Chụp TC VT ở WTT để tham khảo thêm nhé, mình chưa chụp ở PSHN nên cũng ko rõ.

    Topic bên wtt đây nhé: http://www.webtretho.com/forum/f90/chup-tu-cung-voi-trung-phan-2-a-897866/index43.html

    Trả lờiXóa
  4. Gia kham cao vay ha chi.k biết o huê có rẽ hơn k?e sợ lắm c ạ.lo mấy đêm k ngủ được

    Trả lờiXóa
  5. mình vừa chụp tử cung vòi trứng, kết quả mình rất thắc mắc ở chỗ phần ngấm thuốc (Sự ngấm thuốc: Không đều, thuốc ngấm vào máu), ai có kinh nghiệm giải đáp giúp mình với, như vậy mình có sao không?, Thanks cả nhà nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình ko hiểu đoạn "thuốc ngấm vào máu", sao lại ngấm vào máu được nhỉ? Thuốc cản quang bơm vào buồng tử cung, sau đó theo ống dẫn trứng đi vào khoang bụng thôi chứ, làm gì có máu ở đâu???

      Bạn cầm kết quả chụp tới cho bs điều trị xem nhé!

      Xóa
    2. đã ai đi chụp vòi trứng tử cung ở phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội chưa ạ. Cho e ý kiến với. Em cảm ơn

      Xóa
    3. Bạn vào wtt hỏi thì chắc có nhiều mẹ hơn nhé!

      Xóa
  6. mình vừa chụp tử cung vòi trứng, kết quả mình rất thắc mắc ở chỗ phần ngấm thuốc (Sự ngấm thuốc: Không đều, thuốc ngấm vào máu), ai có kinh nghiệm giải đáp giúp mình với, như vậy mình có sao không?, Thanks cả nhà nhiều

    Trả lờiXóa
  7. ui !! mức giá mà bạn đưa ra quá đắt., m vừa đi chụp TCVT ở phụ sản HN , phí chụp chỉ có 178k thui, xét nghiệm nấm chỉ có 50k, phí khám bệnh là 100k thôi ah!

    Trả lờiXóa
  8. mình vừa đi chụp TCVT ở viện PS HN, ơn trời là ko sao cả, các bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, chi phí khám vừa phải, các bạn chỉ cần chịu khó đi sớm 1 chút thì sẽ rất nhanh. mình chụp ở đó chỉ hết 178k thôi, 50k tiền xét nghiện nấm, và 100k tiền khám bệnh.
    Mình khám ở khoa hiếm muộn thì thế còn ko bít những chỗ khác thì thế nanof

    Trả lờiXóa
  9. hien tuong thuoc can quang ngam vao mau trong qua trinh chup tu cung voi trung co the la mot trong cac nguyen nhan thuong gap 1. viem niem mac buong tu cung do viem nhiem lau ngay. 2. sau khi lam thu thuat dinh chi thai . truoc khi chup bs se chieu neu thay thuoc vao mach mau thi cuoc tham kham se dung lai nen trong mot so truong hop khong kiem tra ro duoc do thong cua voi trung. se kiem tra lai do thong cua voi trung sau dot dieu tri nooi khoa. phong x- quang PSHN

    Trả lờiXóa
  10. Ko biet dieu tri co lau ko ha cac m

    Trả lờiXóa
  11. Mình cũng được bs hẹn tháng sau đi chụp tcvt ở việc c. Bs nghi ngờ mình bị dính tử cung. Niêm mạc mình đầu kì kinh là 8mm. Có khả năng mình bị dính cao ko nhỉ. Thật sự mình rất lo

    Trả lờiXóa
  12. mình mới chụp ở phòng khám tâm thành 161 đăng tiến đông vì nghe nói ở đây tất cả các bác sĩ đều ở bệnh viện phụ sản Hà Nội và trung ương làm. thông cả 2 vòi các mẹ ạ, chụp không đau nhé. mình nghe nói bác sĩ Đức ở đây chụp rất mát tay hầu như ca nào cũng thông.

    Trả lờiXóa
  13. Mình chụp ở phụ sản hà nội mất 500k thì bsi kl thông nhưng vòi tử cung bên phải ngấm thuốc ko đều có hình ảnh thuốc ngấm cạnh vòi tử cung. Cotte vòi tử cung dương tính. Kết luận là vòi tử cung hai bên thông. Hình ảnh nghĩ đến lạc nội mạc cạnh vỏi tử cung bên phải. Thế này có phải đi chữa ko cm

    Trả lờiXóa
  14. Mình đã triệt sản và mình đi chụp tử cung vòi trứng kết quả ghi: thuốc ngấm không đều, thuốc ngấm vào máu. Vậy mình có phải chụp lại không và mình có dược làm ivf không ạ

    Trả lờiXóa
  15. Mình đã triệt sản và mình đi chụp tử cung vòi trứng kết quả ghi: "thuốc ngấm không đều, thuốc ngấm vào máu". Như vậy có thuoics đó có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của mình không và mình có phải chụp lại không và mình có được làm ivf không ạ

    Trả lờiXóa
  16. Tôi thì đã khoét chóp ctc cách đây 4 năm, và hiện tại tôi đang mong có con, mà bs bảo đi làm hsg,do hôm đó cận ngày kinh, mà bs xem và không tìm thấy lỗ cổ tử cung,không biết mình có bị dính cổ tử cung hay không nữa..mà kinh nguyệt mình thì đều...mọi người cho em lời khuyên với, em đang rất lo lắng...

    Trả lờiXóa