Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ NỘI SOI THĂM DÒ VÔ SINH

Mổ nội soi thăm dò vô sinh là một trong những bước cuối thường được chỉ định sau một vài nỗ lực để bệnh nhân thụ thai tự nhiên không thành công ví dụ như đã có các kết quả thăm khám cơ bản siêu âm, chụp X-quang, làm IUI từ 2 - 3 chu kỳ mà vẫn thất bại...

Mục đích của mổ nội soi thăm dò vô sinh là để giúp các bs có cái nhìn trực quan và đánh giá toàn diện về các cơ quan sinh sản của bệnh nhân và từ đó đưa ra các biện pháp điều trị thích hợp.


Tổng quan

Mổ nội soi thăm dò vô sinh gồm 2 phần: nội soi qua ngả âm đạo để quan sát buồng tử cung và nội soi qua thành bụng để quan sát phần phụ (gồm vòi trứng và buồng trứng).

Trong quá trình quan sát nếu bs thấy vấn đề ở đâu sẽ xử lý ở đó: tách dính BTC, cắt polyp, bóc tách u xơ tử cung, thông vòi trứng, xử lý buồng trứng đa nang...

Thời điểm tiến hành ca mổ

Thời điểm tốt nhất để tiến hành mổ nội soi thăm dò vô sinh là trong vòng 1 tuần đầu sau khi sạch kinh vì đây là thời điểm tốt nhất để bs có thể quan sát tốt nhất BTC.

Thời gian ca mổ
Tuỳ thuộc vào việc có phải tiến hành các phẫu thuật trong quá trình mổ hay không mà, ca mổ có thể kéo dài từ 30ph tới hơn 1h đồng hồ phụ thuộc vào mức độ phức tạp của bệnh.

Các xét nghiệm cần thực hiện trước ca mổ
Mổ nội soi thăm dò vô sinh bắt buộc phải gây mê toàn thân, trước ca mổ bệnh nhân phải được làm các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm phần phụ, điện tim đồ, chụp X-quang tim phổi... Để đảm bảo bệnh nhân có đủ sức khoẻ cho ca mổ.

Thông thường bệnh nhân sẽ được yêu cầu nhập viện trước ca mổ 1 ngày trước đó, uống thuốc xổ và nhịn ăn uống từ đêm hôm trước để đảm bảo cho quá trình gây mê.

Hai phương pháp nội soi
Nội soi qua ngả âm đạo: bs sẽ đưa dụng cụ qua ngả âm đạo và đèn soi để quan sát BTC, nếu cần can thiệp dao điện có thể được đưa vào để cắt  polyp, tách dính...

Nội soi qua thành bụng: thông thường bs sẽ chọc 2 lỗ trên thành bụng trước để đưa đèn soi và dụng cụ vào quan sát phần phụ, nếu có vấn đề thì lỗ thứ 3 sẽ được tạo để đưa dụng cụ thứ 3 vào để xử lý.

Sau mổ

Do tác dụng của thuốc gây mê, nên sau mổ bệnh nhân sẽ được chuyển ra phòng hậu phẫu, sau khi tỉnh thì mới được chuyển về giường bệnh. Sau khi tỉnh lại tuỳ vào sức khoẻ và mức độ phản ứng của mỗi người mà có thể có những tác dụng như buồn nôn, nôn, chóng mặt... Trong 1 ngày đầu tiên, bệnh nhân sẽ được đặt ống xông tiểu.

Thời gian lưu viện
Thông thường bệnh nhân sẽ được yêu cầu lưu viện khoảng 3 ngày để truyền đủ kháng sinh và cắt chỉ ở vết nội soi thành bụng (nếu có, một số trường hợp vết nội soi có thể ko có chỉ).

Trong mổ, tuỳ vào sức khoẻ mỗi người và sự can thiệp của ca phẫu thuật mà mỗi người sẽ có sự hồi phục khác nhau.

Hướng điều trị sau mổ

Với kết quả sau mổ, tuỳ thuộc tình trạng bệnh cũng như mức độ được xử lý/giải quyết vấn đề của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ có hướng để điều trị tiếp tục với bệnh nhân như: tiếp tục IUI hoặc phải IVF hoặc các hướng xử lý khác.

Chi phí ca mổ

Tùy vào các bệnh viện khác nhau mà sẽ có những mức giá khác nhau, có mấy mục chính về chi phí mổ như sau:

- Chi phí xét nghiêm trước mổ
- Chi phí mổ theo bảng giá bệnh viện
- Chi phí lưu viện và thuốc sau mổ

Vào giai đoạn nửa đầu năm 2012, mình mổ ở Viện C thì chi phí khoảng 10 - 12tr/ca mổ. Sau ngày 1/7/2012 thì chi phí y tế có được điều chỉnh tăng nên mình không rõ.

1 nhận xét:

  1. Chị oi ngay truoc bs nào o ps mổ cho c vay ah.e cubg chuẩn bị mổ nội soi tử cubg thăm dò vô sinh.ko biet mổ bs nào tốt

    Trả lờiXóa