Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Các phương pháp tự nhiên giúp cải thiện độ dày niêm mạc tử cung

Lời bình của người dịch

Như đã đề cập trong nhiều bài viết khác, việc chống tái dính buồng tử cung phụ thuộc chính vào khả năng hồi phụ của niêm mạc tử cung. Nếu niêm mạc tử cung có thể phát triển và dày lên thì khả năng bị tái dính sẽ ít đi. Tuy nhiên, các bệnh nhân bị dính tử cung thường là các bệnh nhân có lớp niêm mạc mỏng và bị tổn thương do đó việc cải thiện độ dày niêm mạc tử cung sau phẫu thuật tách dính luôn là một thách thức và khó khăn lớn.

Trên con đường tiếp tục tìm kiếm các phương pháp chống tái dính và cải thiện độ dày niêm mạc tử cung, mekennems có đọc được bài viết về các phương pháp tự nhiên giúp cải thiện độ dày niêm mạc tử cung. Đây là một bài viết rất hay và chi tiết giải thích về nguyên nhân cũng như các loại thảo dược tự nhiên, các phương pháp vật lý trị liệu dành cho các phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng. Sau khi nghiên cứu, mekennems quyết định dịch bài viết này ra tiếng Việt để mọi người cùng tham khảo. Do trình độ tiếng Anh còn hạn chế và nhiều thuật ngữ chuyên ngành cho nên bài dịch có thể chưa đúng 100%, tuy nhiên mekennems hi vọng đây sẽ là một bài viết hữu ích cho mọi người cùng tham khảo. Nếu bạn có hiểu biết chi tiết hơn hoặc kinh nghiệm thực tế về các nội dung được nêu trong bài viết này, xin vui lòng chia sẻ với mọi người tại phần comment.

Nội dung trong bài này được dịch theo nguyên gốc từ nội dung đăng tại trang http://natural-fertility-info.com/thin-lining-of-the-uterus-build-the-uterine-lining-naturally.html. Vui lòng cân nhắc và nghiên cứu trước khi điều trị theo các phương pháp được nêu tại bài viết này.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Niêm mạc tử cung đủ dày và có chất lượng tốt là yếu tố cần thiết cho chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh và khả năng mang thai. Trứng sau khi thụ tinh cần lớp niêm mạc tử cung đủ dày để bám vào và phát triển. Vậy bạn nên làm gì nếu niêm mạc tử cung mỏng? Bài viết này sẽ giúp bạn sử dụng những phương pháp tự nhiên để cải thiện và bảo vệ độ dày lớp niêm mạc. Thực tế đã cho thấy rằng có rất nhiều phương pháp tự nhiên được dùng để làm tăng độ đày và cải thiện chất lượng lớp niêm mạc.

Niêm mạc tử cung là lớp lót bên trong lòng tử cung có tác dụng để phôi thai bám vào làm tổ. Niêm mạc tử cung cũng là lớp được bong ra hàng tháng từ đó hình thành kinh nguyệt. Estrogen là nội tiết tố có tác dụng tạo ra lớp niêm mạc tử cung dày, tươi tốt và chất lượng. Nếu nồng độ Estrogen không đủ thì niêm mạc tử cung sẽ bị mỏng. Một lớp niêm mạc tử cung khỏe mạnh phải có độ dày ít nhất 8mm. Độ này niêm mạc tử cung dưới mức này được cho là không đạt yêu cầu.

Các nguyên nhân dẫn tới niêm mạc tử cung mỏng
Có 5 nguyên nhân chính dẫn tới niêm mạc tử cung mỏng, bao gồm:

Nồng độ Estrogen thấp

Độ dày niêm mạc tử cung phụ thuộc vào nồng độ Estrogen. Trên thực tế toàn bộ chu kỳ kinh nguyệt đều phụ thuộc vào nồng độ Estrogen. Những phụ nữ không có chu kỳ kinh nguyệt hay gọi là vô kinh thường có lớp niêm mạc mỏng do nồng độ Estrogen thấp.

Nguyên nhân chính của nồng độ Estrogen thấp là tiền mãn kinh và mãn kinh. Đây là một điều bình thường xảy ra khi độ tuổi phụ nữ tăng lên thì nồng độ hormon sẽ bắt đầu giảm đi. Khi điều này sẽ gây ra những khó khăn và ảnh hưởng nếu bạn muốn có con. Điều này thường không phổ biến ở các độ tuổi 20 và 30 nhưng lại khá phổ biến đối với độ tuổi sau 40.

Nếu bạn đang gặp khó khăn khi cố gắng mang thai hoặc giữ thai, bạn nên được kiểm tra nồng độ Estradiol và đo độ dày niêm mạc tử cung.

Nếu niêm mạc tử cung của bạn được xác định là mỏng, hầu hết các bác sĩ sẽ bắt đầu điều trị cho bạn bằng Estrogen để xem mức độ đáp ứng của niêm mạc tử cung và độ dày niêm mạc. Nếu mức độ đáp ứng không tốt, thì nguyên nhân có thể nghĩ tới tiếp theo là lưu lượng máu tới buồng tử cung hoặc niêm mạc tử cung bị tổn thương.

Lưu lượng máu tới buồng tử cung thấp

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau ảnh hưởng tới lưu lượng máu tới buồng tử cung. Nếu buồng tử cung không nhận được đủ lượng máu thì buồng tử cung sẽ không thể tạo ra một lớp niêm mạc đủ dày mỗi tháng. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể dẫn khiến lưu lượng máu tới buồng tử cung thấp gây ra niêm mạc tử cung mỏng:

Lối sống ít vận động
Lối sống ít vận động được nhắc đến ở đây theo nghĩa đen - tức là không vận động mỗi ngày. Những phụ nữ có công việc bàn giấy, ngồi cả ngày thường có lưu lượng máu tới tử cung thấp.

Tư thế của tử cung
Thông thường, tử cung thường có tư thế ngả trước nhưng khoảng 20% phụ nữ có tử cung ngả sau, hoặc ngả sang bên. Các tư thế tử cung khác thường có gây ra giảm lưu thông máu tới tử cung.

U xơ tử cung
Đây là những khối u không phải khối u ung thư nằm trong lòng tử cung làm cản trở lượng máu lưu thông và nuôi lớp niêm mạc. Các khối u này sẽ lớn dần lên theo thời gian và bị vôi hóa, tiếp tục làm ảnh hưởng tới lượng máu cung cấp tới buồng tử cung.

Điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp thuyên tắc tĩnh mạch
Đây là thủ thuật nhằm cắt đứt nguồn cung cấp máu đến u xơ với mục đích làm ngăn cản chất dinh dưỡng nuôi khối u giúp giảm kích thước khối u hoặc loại bỏ khối u. Phương pháp này có thể dẫn tới hậu quả cắt nguồn cung cấp máu cho nhiều khu vực bên trong buồng tử cung, gây tổn thương buồng tử cung và giảm sự lưu thông trong buồng tử cung.

Tắc động mạch tử cung
Động mạch tử cung là nguồn cung cấp máu tươi nuôi buồng tử cung. Mức độ căng thẳng cao (stress) có thể gây kích thích hệ thần kinh gây co mạch và tắc động mạch, làm giảm lưu lượng máu tới buồng tử cung. Sự căng thẳng cao và kéo dài không chỉ làm thay đổi lưu lượng máu mà còn có thể thay đổi nồng độ hormon dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Thắt động mạch tử cung còn có thể gây ra bởi bất kỳ nguyên nhân nào nêu ở trên.

Niêm mạc tử cung bị tổn thương 

Niêm mạc tử cung có thể bị tổn thương vì các lý do như nhiễm trùng, phẫu thuật... Các tổn thương này có thể làm giảm lượng máu tới buồng tử cung nuôi niêm mạc cũng như giảm các chức năng của lớp niêm mạc.

Nhiễm trùng và viêm vùng chậu
Nhiễm khuẩn mạn tính, bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs ), hoặc tổn thương trong lòng tử cung gây ra bởi bệnh viêm vùng chậu. Nếu liên tục bị nhiễm trùng và viêm nhiễm kéo dài có thể gây tổn thương cho các mô và có thể dẫn đến sự hình thành mô sẹo tại nội mạc tử cung. Niêm mạc tử cung sẽ không thể có chức năng bình thường nếu gặp phải tình trạng này.

Quá trình nong vào nạo (D&C)
Nếu thực hiện D&C thô bạo có thể dẫn đến việc làm mất đáy có chức năng nuôi niêm mạc tử cung. Khi lớp đáy chức năng này mất đi niêm mạc tử cung sẽ không thể phát triển trở lại, và dẫn đến dính buồng tử cung hay còn gọi là hội chứng Asherman’s Syndrome. Có 25% phụ nữ có nguy cơ hình thành hội chứng Asherman sau từ 2 - 4 tuần sau khi thực hiện thủ thuật nong và nạo. Tỷ lệ hình thành hội chứng Asherman khi chủ động nạo phá thai là 30.9%, trong khi tỷ lệ đó là 6.4% đối với các trường hợp nong và nạo sau khi bị sẩy thai.

Phụ nữ có hơn 2 lần nong và nạo sẽ dẫn đến tăng có nguy cơ bị dính tử cung lên 32%. 90% các trường hợp bị dính tử cung bắt nguồn từ việc nong và nạo thai.

Sẹo và dính niêm mạc
Các tổn thương mô sẹo niêm mạc tử cung và có dính trong lòng tử cung được gọi là hội chứng Asherman. Có rất nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau. Mức độ tổn thương có thể là hậu quả trực tiếp của các yếu tố kết hợp như: phẫu thuật cơ quan sinh sản, mổ nội soi, mổ đẻ, nạo hút thai, phá thai, nhiễm trùng cơ quan sinh dục...

Sử dụng Clomid trong thời gian dài

Clomid là thuốc kích trứng. Đây thường là loại thuốc đầu tiên được các bác sĩ khuyên dùng đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn. Clomid được xem là nguyên nhân dẫn tới tình trạng niêm mạc tử cung mỏng khi sử dụng kéo dài. Cơ chế kích thích trứng của Clomid là khi dùng Clomid cơ thể sẽ bị đánh lừa là nồng độ estrogen thấp, từ đó kích thích sản sinh ra GnRH, là dấu hiệu để tuyến yên sản sinh ra FSH. Và kết quả cuối cùng sẽ là kích thích trứng phát triển. Với cơ chế đó Clomid được đánh giá cao trong việc kích thích trứng, tuy nhiên trên thực tế mặt trái của việc sử dụng Clomid là:

Nếu liên tục sử dụng Clomid để kích trứng, đặc biệt là trong 3 chu kỳ liên tiếp sẽ dẫn đến việc ức chế sản sinh ra estrogen dẫn đến giảm độ dày niêm mạc tử cung vì Clomid chứa 2 đồng phân (Đồng phân là những hợp chất có chứa công thức phân tử tương tự , nhưng các công thức cấu trúc khác nhau và có những cơ chế hoạt động khác nhau).

Khi ngừng sử dụng Clomid, 1 loại đồng phân sẽ tự biến mất sau khoảng 1 tuần; 1 loại đồng phân còn lại sẽ tiếp tục còn trong cơ thế hoạt động như một chất ức chế sản sinh estrogen trong khoảng thời gian tối đa lên tới 6 tuần. Việc lặp lại quá trình kích trứng bằng Clomid sẽ dẫn tới gia tăng đồng phân gây ra niêm mạc mỏng. Điều này cũng có thể dẫn tới việc ngăn chặn sự phát triển tự nhiên của trứng trong các chu kỳ tiếp theo, dẫn tới việc ngăn cản sự thụ thai. Do đó, Clomid được khuyến nghị ngưng sử dụng ít nhất 6 tuần để loại bỏ dư lượng đồng phân trong cơ thể.

Lưu ý rằng Clomid có thể giúp bạn có thai ngay lập tức, nhưng nó không giải quyết được gốc rễ của vấn đề thụ thai. Đây chỉ được xem là biện pháp hỗ trợ tạm thời chứ không phải là giải pháp cho các vấn đề sinh sản liên quan.

Sử dụng biện pháp tránh thai dùng Progestin trong thời gian dài

Sử dụng biện pháp tránh thai theo đường uống có chứa một lượng lớn Progestin trong thời gian dài có thể dẫn tới mỏng niêm mạc tử cung và teo tử cung. Nguy cơ bị niêm mạc mỏng và tử cung yếu sẽ tăng lên theo thời gian sử dụng Progestin.

Các phương pháp tự nhiên để làm dày và bảo vệ niêm mạc tử cung

Biết được nguyên nhân dẫn tới niêm mạc mỏng là điều cần thiết để nuôi dưỡng và tái tạo niêm mạc tử cung. Bài viết này đưa ra một số gợi ý về việc sử dụng các liệu pháp tự nhiên để trỗ trợ và chữa lành các tổn thương của niêm mạc. Nếu niêm mạc bị tổn thương mà không được chữa lành thì chúng sẽ không bao giờ có thể có được chức năng bình thường. Nếu bạn đang chuẩn bị thực hiện IUI hoặc IVF mà niêm mạc tử cung không đủ dày thì quy trình đó có thể bị hủy bỏ.

Đầu tiên: Tập luyện thể thao!
Không cần biết nguyên nhân dẫn đến niêm mạc tử cung của bạn bị mỏng là gì, hãy tập luyện thể thao hàng ngày. Nếu bạn có một công việc bàn giấy thì điều này lại cực kỳ quan trọng. Khi bạn ngồi cả ngày, cơ quan sinh sản của bạn sẽ bị nén lại. Di chuyển nhẹ nhàng và lắc hông sẽ cho phép máu lưu thông tới buồng tử cung. Tập luyện các bài tập Yoga tốt cho sinh sản cũng là một cách hữu hiệu để tăng cường lưu thông máu tới cơ quan sinh sản. Tập luyện giúp bạn giảm stress, giúp giữ cho động mạch máu nuôi buồng tử cung mở. Hãy đảm bảo rằng bạn di chuyển và duỗi chân, hông, bụng và lưng để giúp tăng cường máu lưu thông đến cơ quan sinh sản.

Thải độc cơ quan sinh sản* (Fertility Cleanse)
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng lặp đi lặp lại việc kích thích bằng hormon và thuốc hỗ trợ sinh sản có thể làm mỏng niêm mạc tử cung. Nếu bạn từng sử dụng Clomid hoặc các thuốc tránh thai trong quá khứ, đặc biệt trong thời gian dài, bạn cần để cơ thể nghỉ ngơi ít nhất từ 3 - 6 tháng để thải toàn bộ dư lượng thuốc trong cơ thể và niêm mạc tử cung có thời gian để tái tạo và chuẩn bị trước khi có thai. Bạn có thể tham khảo phương pháp thải độc cơ quan sinh sản trong thời gian này. Đặc biệt sử dụng các loại thảo mộc để hỗ trợ thải độc cơ quan sinh sản sẽ giúp cân bằng lại hormon và cải thiện sức khỏe buồng tử cung. Để hỗ trợ cơ thể thải độc hãy chọn ăn các loại thực phẩm hữu cơ, sử dụng các phương pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên và các sản phẩm chăm sóc gia đình an toàn. Cố gắng tránh các loại sản phẩm có chứa các loại hormone dị thường.

Sử dụng các loại thảo mộc và thực phẩm bổ sung nuôi dưỡng và phát triển niêm mạc tử cung

Khi chọn các loại thảo mộc và thực phẩm bổ sung để nuôi dưỡng, phát triển và bảo vệ niêm mạc tử cung chúng ta cần xem xét các tác dụng khác nhau của chúng. Hãy lựa chọn các loại thảo mộc và thực phẩm bổ sung có khả năng thúc đẩy lưu thông máu, hỗ trợ tăng mức estrogen (estrogen thực vật), có chứa nhiều sắt tốt cho máu và các loại có tác dụng trực tiếp tới buồng tử cung. Sử dụng đúng loại thảo mộc và thực phẩm bổ sung có tác dụng đúng với nguyên nhân của bạn là tốt nhất.

Thảo mộc và thực phẩm bổ sung hỗ trợ tăng mức estrogen

Hoa Red Clover (Trifolium pratense): có tác dụng cải thiện chức năng tuần hoàn tới cơ quan sinh sản và toàn bộ cơ thế. Chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp tăng lượng máu và hỗ trợ các chức năng của tử cung. Red clover có chứa isoflavones, một loại nội tiết tố tựu nhiên, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các loại hormone dị thường. Red clover giúp hỗ trợ chức năng gan và thận giúp cân bằng lượng hormon trong cơ thể và giải độc. 

Shatavari (Asparagus racemosus): có chứa thành phần chính là steroidal-saponins, một loại chất giúp điều chỉnh nồng độ estrogen. Shatavari là thảo mộc có khả năng hỗ trợ đáp ứng miễn dịch và giảm stress. Đây là loại thực vật có chứa estrogen thực vật. Estrogen thực vật giúp bảo vệ cơ thể khỏi các loại hormone dị thường làm mất cân bằng hormon.

Sữa ong chúa: Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản năm 2007 đã cho thấy rằng sữa ong chúa có xu hướng bắt chước estrogen của con người, có tác dụng giúp tăng nồng độ estrogen. Nghiên cứu này cũng cho thấy khả năng giúp tăng tế bào tử cung của loài chuột trong phòng thí nghiệm. Trong khi cần có thêm nhiều nghiên cứu khác để chứng minh khả năng cải thiện sức khỏe tử cung thì đây vẫn là một kết quả hữu ích đối với các phụ nữ có tử cung yếu và niêm mạc tử cung mỏng.

Hạt Lanh (Linum usitatissimum): Hạt lanh có chứa lignans, đó là nhóm mạnh thứ hai của estrogens thực vật. Hạt lanh cũng có nhiều chất xơ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những sự kết hợp của các lignans và chất xơ trong hạt lanh có tác dụng loại bỏ estrogen thừa ra khỏi cơ thể, và đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi estrogens dị thường.

Củ maca (Leidium meyenii): Maca hỗ trợ kiểm soát nồng độ estrogen trong cơ thể. Nồng độ estrogen thích hợp là cần thiết cho sự phát triển của niêm mạc và hỗ trợ sự rụng trứng để thụ thai

Wild Yam root (Dioscorea villosa): Lá khoai lang dại có khả năng hỗ trợ cơ thể cân bằng nồng độ estrogent. Lá khoai lang dại còn giúp chức năng cần thiết của tử cung

Hình ảnh minh họa
 Hoa Red Clover
 Sữa ong chúa
 Hạt Lanh
  Củ Maca
 Lá rau lang dại

Thảo dược và thực phẩm bổ sung tốt cho máu

Hãy đảm bảo rằng bạn đang ăn các thực phẩm giàu chất sắt. Các thực phẩm giàu sắt bao gồm: củ cải, rau chân vịt, các loại đậu đỗ, các thịt động vật đỏ (nhưng phải sạch), hạt bí ngô, mật đường, măng tây. Ngoài ra, cần đảm bảo rằng bạn có bổ sung các loại thực phẩm giúp hấp thụ chất sắt như cam, dâu tây, bông cải xanh, cà chua và ớt xanh. Nếu bạn đang trong tình trạng thiếu sắt, bạn cần xem xét bổ sung các thực phẩm chức năng bổ sung chất sắt như Blood Builder (tên 1 loại thực phẩm chức năng) hoặc sử dụng một số loại thảo dược dưới đây:

Thảo dược giàu chất sắt

Rễ Đương Quy - Dong Quai (Sâm Angelica): Đương Quy là một loại thảo dược giúp bổ sung chất sắt để cải thiện tình trạng thiếu sắt và thiếu máu.

Lá Nettles (Urtica dioica): Giúp nuôi dưỡng và bổ máu, giàu chất sắt và vitamin C.

Lá Mâm Xôi - Raspberry (Rubus idaeus): Lá Raspberry chứa nhiều carotenoids, axit citric, tannin, Vitamin A, B, C và E. Lá Raspberry cũng giúp hấp thu sắt, canxi, phốt pho, kali và silic. Lá Raspberry là thuốc bổ tốt cho sức khỏe buồng tử cung.

Thảo dược giàu Vitamin C và hỗ trợ hấp thụ sắt

Hoa Hibiscus (Hibiscus sabdariffa): Chứa nhiều Vitamin C, giúp hỗ trợ sự hấp thụ sắt, có tác dụng tốt nếu kết hợp với các thảo dược chứa nhiều sắt như lá Nettles. Cân bằng huyết áp và máu, cần thiết cho sự nuôi dưỡng lớp niêm mạc tử cung.

Hoa tầm xuân - Rose Hips (Rosa muceta, R. woodsii, R. mosqueta, R. rubiginosa, R. canina): Chứa nhiều vitamin C và vitamin A, B và axit linoleic. Giúp hỗ trợ hấp thụ sắt, bảo vệ tế bào thần kinh và nội tiết. Hỗ trợ hình thành tế bào phù hợp và hỗ trợ chuyển hóa, chức năng bình thường của tế bào.

Vitamin E & L-Arginine
Một nghiên cứu về sinh sản và hiếm muộn được công bố vào tháng Tư, 2010 cho thấy rằng bổ sung Vitamin E và/hoặc L-Arginine có thể giúp làm dày niêm mạc tử cung đối với các phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng dưới 8mmm. Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng các Vitamin E và L-Arginine có khả năng tăng lưu lượng máu tới động mạch tử cung (uRA - uterine radial artery). uRA tăng lên ở 72% bệnh nhân được uống 600mg Vitamin E mỗi ngày và niêm mạc tử cung tăng lên ở 52% bệnh nhân. Với liều lượng 6g L-Arginine mỗi ngày, uRA tăng lên ở 89% bệnh nhân và độ dày niêm mạc tử cung tăng lên ở 67% bệnh nhân. Vitamin E được kết luận rằng có tác dụng làm tăng niêm mạc tử cung. Kết quả cho thấy rằng vitamin E giúp tăng trưởng biểu mô tuyến, sự phát triển của các mạch máu và tăng trưởng protein nội mô mạch máu * biểu hiện trong nội mạc tử cung.

Rễ Đương Quy (Angelica sinensis): Tăng lưu thông máu đến buồng tử cung, chứa nhiều sắt giúp sự hình thành máu.

Liệu pháp sử dụng Enzyme trong hỗ trợ sinh sản.

Các loại enzyme đặc biệt có thể giúp tăng lưu thông máu trong toàn bộ cơ thể. Enzyme proteolytic giúp cải thiện lưu thông máu bằng cái tăng sự linh hoạt của các tế báo máu, ức chế sự tập hợp tiểu cầu , và giúp ngăn ngừa đông máu bất thường.Enzyme systemic còn giúp hỗ trợ làm sạch các biểu mô và giúp hỗ trợ lưu thông tốt hơn cũng như kích thích sự hình thành các mô khỏe mạnh mới. Cơ chế làm sạch máu của enzyme systemic giúp tăng cường lưu thông tại bộ máy sinh sản và loại bỏ "máu ứ đọng" giúp thải độc và giúp mang máu tươi nhiều oxi tới tử cung, buồng trứng và trứng.

Thảo dược giúp làm khỏe tử cung

Niêm mạc tử cung mỏng là dấu hiệu cho thấy tử cung đang không hoạt động đúng chức năng. Theo thời gian sẽ làm yếu buồng tử cung. Có nhiều loại thảo dược có tác dụng trực tiếp tới cơ tử cung, nhẹ nhàng kích thích tử cung nhờ đó về lâu dài sẽ giúp làm khỏe tử cung.

Lá mâm xôi - Raspberry leaf (Rubus idaeus): Lá mâm xôi có tác dụng như thuốc bổ cho lớp cơ tử cung. Đây là một trong những loại thảo mộc tốt nhất cho tử cung

Rễ Đương Quy - Dong Quai (Angelica sinensis): Làm thay đổi và tăng cường tử cung bằng việc kiểm soát hormon và cải thiện thời gian của chu kỳ kinh nguyệt.

Evening Primrose Oil (Oenothera biennis): Có chứa nhiều LA and GLAs là một chất chính trong tinh dầu hoa Anh thảo (Evening Primrose Oil) có tác dụng trực tiếp lên các tế bào tử cung, giúp thư giãn và làm mềm lớp cơ niêm mạc. Tác dụng này giúp làm thay đổi lớp cơ của tử cung.

Hoa Motherwort (Leonurus cardiaca): Hoa Motherwort có tác dụng giúp nhẹ nhàng kích thích tử cung giúp tử cung hoạt động hiệu quả hơn.

Hoa Red Clover(Trifolium pratense): Là thảo dược nhiều dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Đây là thảo dược tốt nhất cho việc lọc máu. Chứa nhiều canxi và magie, cần thiết để làm mềm lớp cơ chức năng của cơ tử cung, hỗ trợ phát triển lớp niêm mạc tử cung.

Các liệu pháp vật lý

Liệu pháp massage hỗ trợ sinh sản
Buồng tử cung có niêm mạc mỏng là buồng tử cung vốn dĩ đã yếu hoặc do thời gian mà trở lên yếu. Phương pháp massage kích thích từ bên ngoài có thể giúp "đánh thức" buồng tử cung trở lại. Massage giúp tăng cường lưu thông máu tới cơ quan sinh sản, làm khỏe các lớp cơ tử cung, thúc đẩy chức năng bình thường của vòng tái tạo hormon, và hỗ trợ thải độc cơ quan sinh sản. Phương pháp tự massage hỗ trợ sinh sản (Self Fertility Massage) còn có thể giúp phá vỡ và làm lành các vết thương, sẹo trong cơ quan sinh sản.

Chườm nóng với dầu thầu dầu - Castor Oil Packs
Castor oil packs kích thích 3 phần quan trọng của cơ thể: bạch huyết, hệ thống tuần hoàn và gan. Sự kích thích tới các phần cơ thể này giúp hỗ trợ cơ thể trong việc chữa lành các cơ quan sinh sản và các mô được chườm nóng bên dưới. Dầu thầu dầu giúp cân bằng hormon, thải độc cơ quan sinh sản, phá vỡ và loại bỏ các sẹo ở biểu mô, và thúc đẩy máu lưu thông trực tiếp tới buồng tử cung.

Châm cứu và đốt ngải (Acupuncture and Moxibustion)
Châm cứu đã cho thấy tác dụng làm tăng sự giải phóng beta-endorphins là chất làm gián đoạn các hoạt động tiêu cực gây ra bởi tâm lý lo lắng do stress. Như chúng ta đã biết stress có thể là nguyên nhân gây co thắt động mạch tử cung. Sự giải phóng beta-endorphins sẽ giúp máu lưu thông tới buồng tử cung được tốt hơn.

Đốt ngải (Moxibustion) là phương pháp đốt lá ngải cứu - Mugwort (Artemisia vulgaris) đặt trên đầu cây kim châm cứu hoặc trên một vùng đốt nhỏ. Mục đích của việc này là truyền nhiệt tới vùng cơ thể cần điều trị. Ngải cứu được biết đến với tác dụng kích thích máu lưu thông tới vùng chậu, đặc biệt là khu vực tử cung. Điều này tăng cường lợi ích điều trị của châm cứu.

Liệu pháp massage dầu kèm bức xạ buồng tử cung (Radiant Womb Therapeutic Massage Oil) 
Bức xạ buồng tử cung (Radiant Womb) là liệu pháp massage bằng dầu dành riêng cho việc hỗ trợ chức năng của cơ quan sinh sản. Massage với thảo dược và tinh dầu trị liệu để hỗ trợ cân bằng nội tiết, làm mềm các mô, củng cố và tăng cường lưu thông đến tử cung .

Đối với các tổn thương mô sẹo

Nếu nguyên nhân gây niêm mạc mỏng của bạn là sẹo và dính niêm mạc, thì bạn tìm hiểu thêm về Liệu pháp sử dụng enzyme trong hỗ trợ sinh sản (Fertility Enzyme Therapy). Liệu pháp sử dụng enzyme trong hỗ trợ sinh sản là phương pháp sử dụng enzyme systemic để hỗ trợ sức khỏe và khả sinh sản. Enzyme systemic đã được chứng minh giúp thúc đẩy sự tuần hoàn, phá vỡ và hòa tan các mô sẹo và bám dính của niêm mạc, giảm đau, giảm viêm và hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động đúng cách.

Hiệu quả của việc sử dụng phương pháp tự nhiên và điều trị y tế sẽ tùy thuộc vào mức động nghiêm trọng của sẹo trên và trong lòng tử cung. Nên dành ít nhất 6 tháng để buồng tử cung hồi phục sau khi điều trị sẹo bên trong tử cung trước khi cố gắng thụ thai. Liệu pháp sử dụng enzyme trong hỗ trợ sinh sản sẽ cho hiệu quả tốt nhất khi kết hợp với Liệu pháp massage hỗ trợ sinh sản (Fertility Massage) và chườm nóng bằng dầu thầu dầu (Castor Oil Packs)

KẾT LUẬN
Để có thể cải thiện độ dày niêm mạc tử cung, các bạn có thể tham khảo các bước sau:

1. Xác định nguyên nhân gây tình trạng niêm mạc mỏng
2. Sử dụng phương pháp thải độc sinh sản để hỗ trợ cơ thể loại bỏ các độc tố và các hormon dị thường giúp cân bằng nội tiết và tăng cường sức khỏe buồng tử cung.
3. Hỗ trợ tăng nồng độ estrogen bằng thảo dược và chất bổ sung. Cân nhắc sử dụng các liệu pháp điều trị mô sẹo và dính niêm mạc như Fertility Enzyme Therapy.
4. Đảm bảo cung cấp đủ sắt và vitamin C cho cơ thể để giúp tạo máu
5. Tăng cường lưu thông, thải độc và làm khỏe buồng tử cung với các loại thảo dược, chất bổ sung, tập luyện, tự massage (Self Fertility Massage), chườm nóng bằng thầu dầu (castor oil packs), châm cứu và đốt ngải.


Tham khảo:
1. http://www.drmalpani.com/thinlining.htm
2. http://www.acubalance.ca/improving-thin-uterine-lining
3. Chiropractic And Acupuncture For Infertility PDF, Dr. Amie Shimmel, www.holistichealthpractice.net
4. http://en.wikipedia.org/wiki/Isomer
5. Takasaki A, Tamura H, Miwa I, Taketani T, Shimamura K, Sugino N (April 2010). “Endometrial growth and uterine blood flow: a pilot study for improving endometrial thickness in the patients with a thin endometrium”. Fertil. Steril. 93 (6): 1851–8. doi:10.1016/j.fertnstert.2008.12.062. PMID 19200982.
6. Effects of hormone therapy on the endometrium. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/8426860
7. http://en.wikipedia.org/wiki/Endometrium
8. Romm, Aviva, Botanical Medicine for Women’s Health, Churchill Livingstone, 2010

Dr. Dalene Barton-Schuster, CH, Doula


Dich từ nguồn: http://natural-fertility-info.com/thin-lining-of-the-uterus-build-the-uterine-lining-naturally.html

------------------------------------------------------------------------------------

2 nhận xét:

  1. Bài viết này khá dài, nhưng về cơ bản thì bài viết này đưa ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng niêm mạc mỏng và logic của họ là tìm được nguyên nhân gây niêm mạc mỏng rồi thì sẽ dùng các phương pháp tự nhiên có tác dụng trực tiếp tới nguyên nhân đó để cải thiện tình trạng niêm mạc mỏng.

    Đối với các mẹ bị dính tử cung thì nguyên nhân chắc chắc là 1.3. Niêm mạc tử cung bị tổn thương rồi, tuy nhiên trên thực tế chúng ta có thể có nhiều hơn 1 nguyên nhân, ví dụ như có thể là: lối sống ít vận động, thiếu máu, máu huyết lưu thông kém...

    Cá nhân mình thì đã từng sử dụng một số thuốc và thực phẩm chức năng được nhắc đến trong bài, mình list ra để mọi người tham khảo nhé!

    - Primrose Oil & L-Arginine: trong 2 tháng, chưa thấy tác dụng cụ thể. Cái này mình mua theo chị Luuminhhoangdiep hay Moonlight16 ý (nick của 2 chị trên webtretho, mình ko nhớ chính xác) mình nhớ là một trong 2 chị sau khi mổ với bs Hinh thì uống loại này và có bầu ngay sau đó. Trong bài dịch nêu trên thì hai loại này đều có tác dụng muốn tăng cường lưu thông máu tới buồng tử cung và giúp tăng niêm mạc tử cung.

    - Vitamin E: trong hơn 3 tháng, niêm mạc đo dày nhất được 7.6mm (cũng là khá dày so với cơ địa của mình đó)

    - Mầm đậu nành: không hiểu sao mình uống sữa đậu nành thì cảm giác trứng tốt hơn còn uống mầm đậu nành dạng bột tinh chất thì ko thấy tác dụng cụ thể. Mình thấy mình uống viên Bảo Xuân chiết xuất từ mầm đậu nành còn cho tác dụng tốt hơn mầm đậu

    - Royal Jelly, Rasperberry Leaf, Red Clover, Dong Quai... mới order và hàng về mới đây cuối tháng 11/2015 nên chưa biết thế nào.

    - Viên vitamin tổng hợp để bổ sung sắt và máu thì mình dùng của Natural Made: đúng là uống đủ thì sức khỏe cải thiện rõ rệt, cơ địa mình thuộc dạng thường xuyên thiếu máu nhưng uống Natual Made độ 3 tháng là đủ máu để có thể đi hiến máu luôn rồi.

    - Wobenzym N: mình đang uống được hơn 2 tháng, theo bài viết này thì đối với các tổn thương mô sẹo dẫn đến niêm mạc không phát triển được thì Wobenzym N là phương pháp điều trị tốt nhất vì các enzym có thể phá vỡ các sẹo và làm mềm hóa các mô sẹo. Các mẹ chờ mình uống và có thêm kiểm nghiệm thực tế xem sao nhé! Cho tới thời điểm này thì cũng chưa có thấy hiệu quả gì cụ thể cả.

    - Castor Oil Pack - chườm nóng với dầu thầu dầu: Mình bắt đầu dùng độ hơn 2 tháng này, ban đầu cũng on off lắm, nhưng độ gần 2 tuần này thì chăm chỉ hơn. Hiệu quả đầu tiên thấy được là vùng bụng mình không bị lạnh thường xuyên nữa. Chắc các mẹ cũng từng nghe nói hoặc đi bắt mạch và bị phán là "tử cung lạnh", sau khi đọc vài dịch bài viết trên thì mình nghĩ là nguyên nhân dẫn đến tử cung lạnh chính là kém lưu thông máu huyết tới buồng tử cung. Như mình thì nhiều khi tay chân vẫn ấm nhưng riêng vùng bụng từ rốn trở xuống là sờ vào mát lạnh luôn ý.

    - Thuốc bắc/thuốc đông y: Ngoài ra, như các mẹ đã biết là mình cũng từng uống thuốc bắc của rất nhiều các thầy lang được nêu tên trong topic này như thầy Duẩn Hà Nam, thầy Kim Nhật ở Chiến Thắng Hà Đông, thầy Xiềng ở Nhổn... tuy nhiên, nói thật là mình chưa thấy thuốc của thầy nào có tác dụng với mình cả. Ở giai đoạn này mình đang hơi sợ thuốc bắc vì đọc nhiều về nguồn thuốc từ Trung Quốc, có thuốc chống mốc rồi lưu huỳnh... nhất là điều kiện thời tiết nồm ẩm ở Việt Nam, thuốc bắc rất dễ bị hỏng nữa.

    - Sầu riêng: Mình ăn nhưng cũng ko ăn được thường xuyên, lúc ăn cũng ko có đo niêm mạc nên ko chính xác hiệu quả của món này đối với bản thân mình (tương tự tràng lợn cũng vậy).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối cùng, trong bài viết có nhấn mạnh: dù bất kể nguyên nhân dẫn đến niêm mạc mỏng là gì thì việc tập luyện thể dục thể thao cũng rất quan trọng, các mẹ có công việc bàn giấy lưu ý vấn đề này nhé! Tập luyện sẽ giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, về mặt khoa học khi nhịp tim đập nhanh hơn thì oxi trong máu cũng nhiều hơn... Thêm nữa, là không để tinh thần bị stress vì các nhà khoa học có thấy mối liên hệ giữa việc bị stress và việc tắc động mạch tử cung, dẫn đến tử cung yếu và niêm mạc mỏng...

      Tóm lại thì mình thấy bài viết này rất hay và bổ ích, không chỉ cho những người đang phải điều trị dính tử cung mà có thể là kênh tham khảo cho nhiều mẹ khác đang mong con nói chung.

      Hi vọng bài viết này sẽ có ích với mọi người.

      Xóa