Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Niêm mạc tử cung

Mặt trong thành tử cung có một lớp niêm mạc bao phủ được gọi là nội mạc tử cung.

Chức năng

NM tử cung là lớp màng bên trong lòng tử cung, có chức năng như một lớp lót tử cung, ngăn không cho hai thành tử cung dính vào nhau, nhờ đó duy trì khoang ảo của BTC. Hàng tháng,dưới tác dụng của hormon sinh dục nữ,nội mạc tử cung phát triển dày lên để sẵn sàng nhận trứng thụ tinh làm tổ. Khi sự thụ tinh không diễn ra,nội mạc tử cung sẽ tự bong ra và gây chảy máu hay còn gọi là hành kinh.

NMTC có độ dày hoàn hảo để thụ thai là từ 8mm - 12mm.

Trong quá trình mang thai, các tuyến và mạch máu trong NMTC tiếp tục gia tăng kích thước và số lượng. Các mạch máu kết nối với nhau tạo thành nhau thai, nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho phôi thai và thai nhi phát triển.


Mô học

Nội mạc tử cung được cấu tạo bởi hai thành phần: tế bào biểu mô trụ tuyến và mô đệm, gồm 2 lớp:
  • Lớp nội mạc căn bản (lớp đáy): là lớp tiếp giáp với cơ và nằm dưới lớp chức năng, không thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, mang phần đáy của các ống tuyến - là nơi cung cấp các dưỡng chất để lớp chức năng phát triển..
  • Lớp chức năng (lớp nông): hoạt động chịu nhiều biến đổi trong chu kỳ kinh nguyệt: Lớp này được hình thành sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Sự hình thành của lớp này là nhờ Estrogen, sau đó tiếp tục phát triển nhờ Progestrone. Nếu sự thụ thai không diễn ra, lớp này sẽ được bong ra hoàn toàn tạo thành kinh nguyệt.

Có thể xác định các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt bằng cách quan sát sự khác biệt về mô học ở từng giai đoạn:

Giai đoạn
Ngày
Độ dày
Thượng bì
Giai đoạn 1
1-4
Mỏng
Không quan sát được
Giai đoạn tăng nhanh
4-14
Trung gian
Hình cột
Giai đoạn 3
15-28
Dày
Hình cột

Bệnh Lý điều kiện
  • Lạc nội mạc tử cung (Endometriosis) là sự phát triển của các mô nội mạc tử cung bên ngoài tử cung.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư phổ biến nhất của đường sinh dục nữ của con người.
  • Hội chứng Asherman, còn được gọi là Dính trong lòng TC xảy ra khi lớp đáy của nội mạc tử cung bị tổn thương (ví dụ như hậu quả của D & C - nạo hút thai ) hoặc nhiễm trùng (ví dụ như bệnh lao nội mạc tử cung ) dẫn đến xơ cứng nội mạc tử cung và hình thành kết dính một phần hoặc hoàn toàn phá hủy khoang tử cung.
  • Nội mạc tử cung mỏng khi độ dày nội mạc tử cung ít hơn 8 mm. Điều này thường xảy ra sau thời kỳ mãn kinh, với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mà có nội mạc tử cung mỏng hơn 8mm thì thường do vấn đề nội tiết. Các phương pháp điều trị có thể cải thiện độ dày nội mạc tử cung bao gồm Vitamin E , L-arginine và sildenafil citrate.


Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Endometrium

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét